Thứ Ba, Tháng 6 17, 2025
HomeNgười Nam ĐịnhVương Triều TrầnĐỨC THÁNH TRẦN - BẠCH ĐẰNG GIANG 1288 - Tác giả: Đinh...

ĐỨC THÁNH TRẦN – BẠCH ĐẰNG GIANG 1288 – Tác giả: Đinh Hải Đăng

ĐỨC THÁNH TRẦN – BẠCH ĐẰNG GIANG 1288.

🌺 Sông Bạch Đằng lần thứ ba lần đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc là vào năm 1288, với chiến công của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn trước quân Nguyên Mông.


Trần Quốc Tuấn sinh năm 1228, thuộc dòng dõi tôn thất nhà Trần. Suốt cuộc đời, ông hết lòng phụng sự cả 4 đời vua Trần thịnh trị. Ông là bậc tướng hội tụ cả tài lẫn đức, trong cả ba lần đánh quân Nguyên Mông, Trần Quốc Tuấn đều lập công lớn, được sử sách ngợi ca.


Trong trận chiếп Bạch Đằng năm 1288, đích thân ông đã bày trận đón đánh sự rút chạy của đội quân xâm lược Nguyên Mông, làm nên chiến thắng vĩ đại Bạch Đằng lần thứ 3, năm 1288.


🌺 Tháng 3 năm 1288, biết được ý đồ rút quân bằng đường thuỷ qua sông Bạch Đằng của quân Nguyên, Trần Quốc Tuấn đã chỉ huy quâп dân Đại Việt chuẩn bị trận địa mai phục trên sông. Các loại gỗ được đẽo nhọn cắm xuống lòng các cửa sông dẫn ra biển làm thành những bãi cọc lớn.

Uy nghi Đức Thánh Trần


Các cánh quân thuỷ, bộ mai phục sau dãy núi đá Tràng Kênh dọc bờ sông Bạch Đằng. Sáng ngày 9 tháng 4 năm 1288*, khi đoàn thuyền của Ô Mã Nhi tiến vào sông Bạch Đằng nhân lúc nước lớn, thủy quân nhà Trần tràn ra giao chiếп, rồi giả thua bỏ chạy. Trúng kế, thuyền gặc di chuyển vào sâu bên trong sông Bạch Đằng, tiến vào khu vực bãi cọc.
Quân ta đợi cho thủy triều xuống mới quay thuyền lại và đáпh thẳng vào đội hình địᴄh. Thủy quân Đại Việt từ các hướng nhanh chóng tiến ra sông Bạch Đằng, hàng trăm chiến thuyền tạo thành chiến lũy chặn đầu thuyền địch trên sông.


Quân Nguyên Mông bị mắc kẹt, tổn thất nặng nề, nhiều thuyền bị cháy rụi và đâm phải cọc nhọn. Một số cánh quân Nguyên bỏ thuyền chạy lên bờ tìm đường trốn chạy nhưng đều rơi vào trận địa phục kích của quân nhà Trần.


Chỉ trong vòпg 1 ngày, hơn 600 chiếп thuyền và hàng vạn quân địch đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Quân dân nhà Trần đại thắng.


🌺Truyền thuyết cũng có những câu chuyện ly kỳ như việc trong trận đại thắng này, Hưng Đạo Vương đã bắt được Phạm Nhan, một viên tướng có phép thuật phù thủy mà dân gian vẫn kể là cứ chém đầu này nó lại mọc đầu khác, Đức Ông đã phải sử dụng đến vôi, bồ hóng và phân gà bôi vào bảo kiếm mới giết chết được Phạm Nhan. Những phần xác của nó hóa thân thành loài đỉa chuyên hút máu. Có lẽ câu tục ngữ “Như đỉa phải vôi” có nguồn gốc từ truyền thuyết này chăng?


Về nhân vật Phạm Nhan, hiện nay ở vùng Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh vẫn còn một số nơi có miếu thờ. Có nhiều thông tin về xuất thân của Phạm Nhan. Người thì cho là hắn gốc người Tàu, sang vùng này làm nội ứng. Người thì cho là hắn cường hào ác bá phản dân hại nước. Có những thông tin cho rằng hắn vốn là cường đạo, hải tặc nên thông thạo hệ thống sông ngòi cửa biển. Vì thế mà quân Nguyên Mông đã sử dụng hắn như tay sai đắc lực trong việc xâm lược nước ta. Cũng như Ô Mã Nhi, tướng nhà Nguyên thông địa hình Đại Việt, phải xử trảm để phòng hậu họa.

Bạch Đằng giang ngày nay – Ảnh: Trần Huyền Nga cung cấp


🌺Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 là đỉnh cao sức mạnh và nghệ thuật quân sự của quân dân Đại Việt thế kỷ thứ 13, thể hiện tài thao lược của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn – vị anh hùng kiệt xuất, nhà chiến lược lỗi lạc của dân tộc ta. Ông không chỉ được nhân dân Việt Nam tôn thờ như một bậc thánh mà còn được thế giới công nhận là một trong mười vị tướng giỏi nhất mọi thời đại.

Lê Hải sưu tầm

Hưng là trỗi dậy, nổi lên. Đạo là sách lược, đường lối. Hưng Đạo Vương là người nhà Trần có công phục hưng đất nước, được phong tước Vương.
Phong hiệu của ông là Nhân Vũ, nghĩa là trong Vũ có Nhân. Có Nhân mà không đủ Vũ thì không trị loạn được, có Vũ mà không có Nhân thì thành Bạo. Nhân trước Vũ sau.

Khi cầm quân chống giặc Mông lần đầu tại biên giới, uy tín của ông lên cao trong triều đình và quân đội, lại thêm việc ông thuộc dòng chính của Thái Tổ Trần Thừa, cùng việc vua còn trẻ mà ông thì làm đại tướng nắm quân đội công cao, e ngại tôn thất và triều thần nghi kỵ, ông tự trả binh quyền lui về Vạn Kiếp ở ẩn. Đó là Đại Trí.

Khi giặc xâm lược lần 2 và 3, triều đình cần tướng chống giặc, ông lại bỏ qua tị hiềm xưa, đem tài võ trị ra cầm binh giúp nước, lấy ít địch nhiều mà thắng, đó là Đại Dũng.

Khi triều đình phải chạy về hướng Nam để tránh mũi nhọn của giặc, ông được giao mười vạn tinh binh để kháng chiến, có kẻ tham tấu nói ông nên tự lập xưng vương, đòi lại ngai vàng cho dòng chính. Ông bèn chém đầu kẻ tham tấu, đó là Đại Nghĩa.

Khi nắm chức Quốc Công Tiết Chế, những gia thần gia tướng riêng của ông theo ông giết giặc lập công đều được ông dâng biểu báo công trọn vẹn để triều đình phong tước, không tiếm công lao của cấp dưới. Một loạt các tướng văn trị võ công dưới quyền ông về sau đều là danh tướng của Việt Nam như Phạm Ngũ Lão, Trương Hán Siêu, Ngô Thì Kiến… đó là Đại Tín.

Sau khi nắm chức Bình Bắc Đại Nguyên Soái, phong hàm Đại Vương, khi vào chầu được ngồi, tâu việc với vua không cần báo danh, nhưng ông vẫn thực hiện nghi lễ thần tử đầy đủ, trên lễ kính vua, dưới trọng hiền sĩ, đó gọi là Đại Lễ.

Làm người có các đức tính trên kiêm đủ nên làm chính trị, đạt đến phẩm chất “Đại” thì được nhân dân tôn vinh là Thánh. Đó là lý do hiển Thánh của Hưng Đạo Vương.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments