Dự án cầu Bến Mới do Ban quản lý 2 (Bộ Giao Thông Vận Tải) làm chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư là 360,7 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc và một phần đối ứng của Chính phủ Việt Nam, dự án khởi công từ tháng 5/2022, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý II/2024.
Dự án Cầu bến mới có tổng chiều dài là 3.210 m, trong đó, chiều dài toàn cầu là 648m. Phần đường dẫn phía tỉnh Nam Định là 890m, phía tỉnh Ninh Bình dài 1.672m được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 8m; khổ công trình bằng khổ đường.
Công trình do liên danh Ilsung Construction Co,.Ltd (Hàn Quốc) – Tổng Công ty Thăng Long – CTCP (Việt Nam) là nhà thầu thi công.
Hiện nay, cây cầu đã thi công xong các trụ cầu, và đang tiến hành đúc dầm tại vị trí 2 trụ phía giữa cầu. Với tiến độ này, từ nay đến giữa năm 2024 khả năng sẽ hoàn thành xong phần cầu và phần đường dẫn phía tỉnh Nam Định, phần đường dẫn phía tỉnh Ninh Bình có thể phải kéo dài sang năm 2025 do mặt bằng phía Ninh Bình vẫn còn chưa giải phóng xong.
Cầu Bến Mới Sau khi hoàn thành sẽ kết nối hoàn chỉnh Quốc lộ 38B, tạo thêm một trục kết nối giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của Ninh Bình.
Dự án sẽ tạo thêm không gian phát triển đô thị cho khu vực phía Bắc của thành phố Ninh Bình.
Đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ quốc gia, cải thiện các điểm nghẽn về an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa để tạo đà phát triển kinh tế – xã hội.
Bùi Việt Hùng – Tổng hợp và biên tập.